Ẩm thực quanh ta

[Ẩm thực quanh ta][slideshow]

Ẩm thực cuộc sông

Popular Posts

Mì nào ngon bằng mì Chợ Lớn

một trong các di sản ăn uống Chợ Lớn còn có đến thời buổi này sau bao thăng trầm của lịch sử cũng tựa như các biến hóa về mặt địa dư của vùng đất, phải kể đến món mì của cư dân gốc Hoa đã sống rất mất thời gian năm ở miền Nam: một món ăn lạ mắt đã đạt tới đỉnh cao trong nghệ thuật tạo ra mà bấy giờ đã trở thành thân thuộc với mỗi người dân Việt.

Mì nào ngon bằng mì Chợ Lớn

Trong sách thành phố sài thành năm xưa, cụ Vương Hồng Sển cho thấy Chợ Lớn được tín đồ Hoa di dân sang việt nam hình thành từ thời điểm năm 1778, nằm trong Khu Vực từ đường Tản Đà tới Kim Biên và từ Nguyễn Trãi xuống kênh Tàu Hủ, nay thuộc quận 5, quận 6, quận 10 và một nửa của quận 11 thuộc Thành Phố Hồ Chí Minh. Khi tín đồ Pháp chiếm Nam Kỳ, thành phố Chợ Lớn đc xây dựng vào ngày 6/6/1865.

Xem lại bản đồ Chợ Lớn trước 1975, sẽ thấy khu trung tâm của Chợ Lớn đấy là quận 5, cũng chính là nơi được nhìn nhận là tập trung những hàng quán tốt nhất của fan Hoa: "Ẳn quận 5, nằm quận 3…". Ngày nay, ăn uống của tín đồ Hoa không những ở khu Chợ Lớn mà còn nằm rải rác ở nhiều quận khác như quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh…

Nếu phải chọn món thức ăn hạt tiêu biểu của vùng Chợ Lớn, trước hết phải kể tới món mì mà chỉ có bạn Việt gốc Hoa nấu mới chuẩn chỉnh. Mì có đủ loại: mì sườn, mì xá xíu, mì vịt tiềm, mì cật, mì sủi cảo… Muốn ăn được tô mì thật ngon ở Chợ Lớn, có lẽ rằng nên đến tìm một tiệm mì (thường được gọi là "mì gia") lâu lăm & đông khách; & với dân sành ăn mì thì căn cứ đầu tiên để biết được tô mì ngon hay là không là sợi mì.

Sợi mì ngon phải làm thủ công bằng tay, có gold color óng, ăn từ ban sơ đến khi kết thúc tô sợi mì vẫn dai, giòn, không bở. Có FAN cho rằng để gia công sợi mì ngon phải dùng nước tro tàu, đương nhiên cách làm như thế nào, dùng nước tro tàu thế nào là tuyệt kỹ gia truyền, không tiệm nào giống tiệm nào. Nước dùng (nước dùng) là yếu tố thứ hai để đánh giá tô mì ngon and bí quyết nấu nước lèo cũng chỉ có tín đồ trong cả gia đình của các "mì gia" biết đc.


Theo đưa ra của những tay sành ăn ở đất sài thành, FAN viết bài này đã được thời gian tìm đến những tiệm mì đc cho là vào hàng "cao thủ" hàng đầu của vùng Chợ Lớn. Đầu tiên là món mì sườn ở một tiệm mì nổi danh đã lâu trên đường Lò Siêu. Không dễ gì tìm được tiệm mì này nếu dò trên maps, mà phải vừa đi vừa hỏi mới ra. Có được Địa chỉ cửa hàng là 105 Lò Siêu, phường 16, quận 11 mà vẫn đậu phộng đường. Lý do: có tới hai đường Lò Siêu ở hai phường không giống nhau cùng quận! Cách cực tốt là đi là từ đường kính trắng Hồng Bàng, rẽ phải vào Nguyễn Thị tí hon, tiếp sau đó rẽ trái vào Tân Thành, đi hết đường kính trắng này sẽ gặp mặt Lò Siêu có tiệm mì sườn muốn đến mà đập vào mắt là cái nồi nước dùng đang sôi sùng sục. Chủ quán mặc may ô white color, một Ảnh đứng bếp không xa lạ của thành phố sài thành năm xưa, đang lập cập trụng mì, tay thoăn thoắt đưa leo thang rồi lại nhúng xuống, hất vắt mì vào tô nhanh như làm xiếc.

rất có thể tín đồ quan tâm:

các trải nghiệm du lịch mũi né

các bí quyết du lịch hàn quốc tự túc giá tốt


Nồi nước dùng luôn luôn sôi sùng sục, nước trong chứ không quá mỡ màng với mọi tảng sườn non trôi nổi, đầu bếp dùng đũa tách bóc mấy giẻ sườn mà dường như không nên dùng đến kéo, bởi sườn đã nát. Mì sườn ăn khô hay nước đều ngon. Một đầu bếp người Hoa tiết lộ: để tăng thêm quality của nồi nước nấu thì quẳng vào chỗ này một, hai con gà. Đây là Tại Sao tiệm mì này có món mì sườn gà. Không dừng lại ở đó, nồi nước dùng ngon ngọt còn nhờ đến củ cải khô, tôm khô hay mực khô…, liều lượng cỡ nào cũng là tuyệt kỹ gia truyền.

Mì vịt tiềm là 1 trong những đặc trưng của mì Chợ Lớn, bởi các nhà hàng, quán mì ở Mỹ và một vài nước châu âu chỉ có món mì vịt quay, đa số không có thấy gì có mì vịt tiềm. Theo anh Dương Trí Ân, một hậu duệ của chủ tiệm mì vịt tiềm Hải Ký rất khét tiếng trên đường kính trắng La Cai (nay là Nguyễn Tri Phương) thì trong cả ở China cũng không có món mì này. Anh Ân cho thấy thêm món mì vịt tiềm đã thành lập tại vùng Chợ Lớn.

chắc chắn nó là chuyển đổi của món gà ác tiềm thuốc bắc rất cổ điển của người tiêu dùng Trung Hoa. Nhưng, các phụ gia (cũng là các vị thuốc bắc) cho món mì vịt tiềm không giống hoàn toàn với món gà tiềm. Có trần bì (vỏ quýt), hoa hồi, đỗ trọng tương tự gà tiềm tuy nhiên không có táo đen hay táo đỏ, hoài sơn… cần thiết để khử mùi hôi vịt, biến nó thành một món thức ăn thơm và ngon.

Do vịt tiềm mềm rất dễ khiến cho ngán nên người ta chỉ tiềm sơ con vịt, tiếp theo đem chiên giòn, ăn đặc sắc hơn. Tô mì vịt tiềm phải có rau cải & nấm đông cô, ăn với đu đủ bào mỏng mảnh ngâm chua. Thịt vịt tiềm & đu đủ ngâm chua sao mà hợp nhau kỳ lạ! Sau 1975, tiệm mì vịt tiềm Hải Ký chuyển về Địa Chỉ 349 Nguyễn Trãi bây giờ. Do quán rất đắt khách nên chẳng bao lâu bà Phùng Nữ – bạn kế nghiệp ông ngoại anh Dương Trí Ân – đã mua thêm được căn nhà kế bên để lan rộng không gian của Hải Ký.

Ẩm thực Việt Nam

[Ẩm Thực Việt Nam][stack]

Ẩm thực Năm Châu

[Ẩm thực năm châu][btop]

Thức uống - cocktail